( Chung ) _ 5 nhận thức có được từ chứng kiến , 5 nhận thức có được từ không chứng kiến

Liệt kê 5 nhận thức mình có được từ chứng kiến (giống hộp A)

  1. Mình đang nhìn thấy chữ trên màn hình
  2. Mình đang cảm thấy đau đầu
  3. Mình đang gõ phím
  4. Mình đang lấy ngón tay ngoáy lỗ tai
  5. Mình đang bấm chuột

Liệt kê 5 nhận thức mình có được từ không chứng kiến (giống hộp B)

  1. Có mạch máu nào đó bị tắc nghẽn khiến cho đầu bị đau
  2. Các gói tin tín hiệu của máy tính đang được truyền dẫn trong sợi dây mạng
  3. Các tín hiệu âm thanh giọng nói của điện thoại được truyền theo dạng sóng trong không khí đi qua trạm thu phát , rồi chúng lại được truyền đến điện thoại người nhận
  4. Dưới lòng đất có rất nhiều khoáng sản , dưới lòng đất rất nóng
  5. Các phân tử cafe hòa quyện với phân tử nước và phân tử sữa để thành một ly cafe sữa

Vì sao bạn biết nhận thức này nằm ở nhóm chứng kiến (nhóm A) hay nhóm không chứng kiến (nhóm B) ?

Theo mình , khi chứng kiến bằng các giác quan , giống như mình tiếp nhận trực tiếp từ các giác quan đó, như mắt thấy , tai nghe , mũi ngửi , da xúc chậm, mũi thấy vị , ý nổi lên , các bạn đầu nổi lên , thì mình xếp nó vào nhóm chứng kiến (nhóm A)

Còn lại, thì mình sẽ xếp chúng vào nhóm không chứng kiến (nhóm B)

Khi đọc yêu cầu của bài tập này. Như thế nào là đọc trong chứng kiến. Như thế nào là không?

Theo mình, khi đọc yêu câu của bài tập này , đọc trong chứng kiến là “khi đọc yêu câu của bài tập này” , tức là trực tiếp những gì mình nhìn thấy , không thêm , không bớt.

Còn đọc trong không chứng kiến . là khi đọc xong , mình thêm ý mình vào trong đó , dặm mắm thêm muối , rồi sau đó , mình chốt luôn là ý của bài tập này bao gồm cả những gì được đọc rồi thêm với ý của mình, hoặc cho rằng ý của mình là ý của bài tập lun .

Bạn viết: Theo mình , khi chứng kiến bằng các giác quan , giống như mình tiếp nhận trực tiếp từ các giác quan đó, như mắt thấy , tai nghe , mũi ngửi , da xúc chậm, mũi thấy vị , ý nổi lên , các bạn đầu nổi lên , thì mình xếp nó vào nhóm chứng kiến (nhóm A)

Còn lại, thì mình sẽ xếp chúng vào nhóm không chứng kiến (nhóm B)

CÂU HỎI

  1. Có bao giờ bạn bấm chuột mà không biết mình bấm chuột không? Lúc đó thì bạn có chứng kiến hay không?
  2. Chứng kiến có nhất thiết phải đi kèm với việc ghi nhớ các sự kiện mà mình đã chứng kiến không?
  1. “Mình đang gõ phím” —> bạn thấy mình đang gõ phím hay bạn thấy bàn tay đang chạm bàn phím?

mình không thấy các ngón tay đang chạm lên bàn phím do nhìn màn hình, tai đang nghe những âm thanh từ bàn phím phát ra , chỗ da cảm nhận lực nhấn xuống phím nữa
nên với bản thân mình, thì gõ phím: gồm cảm nhận ngón tay gõ trên phím và tai nghe những âm thanh từ bàn phím

  1. Có bao giờ bạn bấm chuột mà không biết mình bấm chuột không? Lúc đó thì bạn có chứng kiến hay không?
    . khi qúa tập trung vào nội dung trên màn hình, lúc này thì mình không để ý đến chuột , hoặc trường hợp khác là mình vừa nói chuyện vừa bấm chuột , này thì thì bấm chuột giống như 2 chân đang bước đi dạo trên đường vậy , cho nên mình hiểu từ "không biết " mà bạn đề cập có tương tự như mình mô tả không nhỉ? trường hợp 1: mình cho là tương tự thì mình thấy là chỗ này mình không biết mình đang bấm chuột một cách có ý thức.
    . lúc đó thì bạn có chứng kiến không? mình thấy lúc đó , mình có chứng kiến.

  2. Chứng kiến có nhất thiết phải đi kèm với việc ghi nhớ các sự kiện mà mình đã chứng kiến không? với mình thì chứng kiến không nhất thiết phải đi kèm với việc ghi nhớ các sự kiện mà mình đã chứng kiến.

Theo bạn chứng kiến và nhận thức từ chứng kiến giống hay khác nhau? Nếu giống thì giống ntn? Khác thì khác ntn?

“Mình đang gõ phím” ----> nếu bạn đang gõ phím thì ai đang nhìn người gõ phím?