Mới vào lớp học thấy giảng viên chiếu lên tường nội dung là: “Thế nào là chứng kiến và thế nào là không chứng kiến" và bắt đầu hỏi từng người 1 trong lớp. Bắt đầu từ bạn Thảo, Hạnh, Thảo…Khi từng bạn đang trả lời thì mình lúc ấy tranh thủ tự trả lời cho chính mình trước. Lúc ấy mình tự hỏi trong mình là mình có chứng kiến ở lớp học này đang diễn ra hay không? Mình thấy có. Vì chứng có mặt ở đây và chứng kiến những gì đang diễn ra và có thể mô tả lại được ở đây có gì, có bao nhiêu bạn học, ai là giảng viên buổi học này và đang diễn ra những hoạt động gì, mình đều biết rất rõ và có thể diễn tả lại được. Nên tới mình thì câu trả lời là: chứng kiến là sự có mặt, hiện diện của mình, biết rất rõ những gì đang diễn ra & có thể mô tả lại được vào lúc ấy đang có những gì diễn ra. Sau đó, cũng có vài bạn nữa bổ sung trả lời thêm câu trả lời thì giảng viên có tóm lại thì câu trả lời của mọi người cũng na ná khá giống nhau ha. Sau đó, giảng viên nói: vậy thì giờ mình sẽ qua câu hỏi số 2 nha & giảng viên chiếu câu số 2 nội dung lên tường là:
“Thế nào là sống trong chứng kiến và không sống trong chứng kiến ?”
Sau đó, giảng viên cũng bắt đầu hỏi từng người 1, mình tranh thủ khi GV hỏi các bạn trên chưa tới mình nên nhìn lại: chứng kiến thì lúc nào cũng có mặt mình, hiện diện ở đó nhưng có phải lúc nào cũng sống trong chứng kiến hay không? Và tới mình trả lời là sống trong chứng kiến là sống có ý thức về sự chứng kiến đó, còn không sống trong chứng kiến thì ngược lại là sống không có ý thức về sự chứng kiến đó của mình dù mình vẫn đang chứng kiến ấy
Tiếp theo giảng viên nói mọi người bị gài hết rồi và giảng viên lại cười haaaa nữa. Sau đó là mở nội dung tiếp theo lên tường:
Thế nào là quan sát và chứng kiến có phải là quan sát hay không? Và GV sau đó có nói thêm là cho mọi người dễ hiểu hơn thì câu hỏi là: “Hiểu thế nào là quan sát”. Rồi GV cũng hỏi từng người một, lúc ấy mình cũng nhìn cái phòng này và thấy quan sát là các giác quan của mình theo sát các đối tượng, nó phải có dùng ý , còn chứng kiến thì có mình ở đây, có mặt ở đây mới chứng kiến được và tới các bạn trả lời xong tới mình thì mình trả lời luôn là: quan sát là các giác quan bám sát trên các đối tượng phải có dùng ý. Chứng kiến nó không phải là dùng ý mà là biết & thấy vậy thôi. Nó như có chứng kiến thì mới có quan sát vậy ấy
GV nói cho mọi người động não thêm & chiếu nội dung lên tiếp là: quan sát có phải là 1 hành động hay không? Chứng kiến có phải là 1 hành động hay không? Rồi giảng viên cũng hỏi từng người 1 theo thứ tự, mình thấy quan sát nó có hành động diễn ra, có ý để đưa ra hành động tập trung đó là quan sát, còn chứng kiến thì nó không phải là hành động mà là 1 trạng thái và khi tới GV hỏi mình nói: Quan sát là 1 hành động, còn chứng kiến nó không phải là hành động mà là 1 trạng thái. Sau đó, GV chiếu lên ví dụ về các hoạt động như:
Hoạt động quan sát
Hoạt động tiếp nhận
Hoạt động tưởng tượng
Hoạt động dự đoán
Hoạt động tìm kiếm
Hoạt động suy luận
Hoạt động so sánh
Hoạt động định hướng
Hoạt động lựa chọn
Hoạt động phân tích
Hoạt động tổng hợp
Hoạt động khái quát
Hoạt động đánh giá
Hoạt động di chuyển
Hoạt động tác động
Gv hỏi: mình có thể đưa ra nhiều hoạt động tại cùng một thời điểm được không? Mình thấy không thể được. Có vài bạn nói được và GV lại hỏi tiếp & cũng là lúc ấy mình cũng trả lời luôn: “Khi đang thực hiện việc quan sát bạn có suy nghĩ dc hay không?” - Mình thấy là không được rồi.
GV hỏi tiếp: Khi bạn đang nói chuyện, bạn có chứng kiến không? - Mình thấy có, đó là chứng kiến việc nói chuyện của mình
GV hỏi tiếp, bạn chứng kiến điều gì khi đang suy nghĩ? - Thì mình thấy là chứng kiến sự suy nghĩ
Rồi GV hỏi tiếp các bạn còn lại nữa thì sau đó GV nói tiếp mọi người bị gài nữa rồi, chốt lại cho nhanh nha! Gv càng cười và cả lớp cũng cười, có bạn Tâm là nói gì ấy về trạng thái giống như là chánh niệm và nghe Gv nói gì: Anh nói về chứng kiến, còn em thì đi quan sát (đoạn này bé Châu của mình chạy ra vô, mình cũng chạy ra vô luôn), lúc này có đoạn nghe được có đoạn cũng bị mất. GV hỏi Tâm em chấm một cái chấm lên giấy cho Anh được không? T hỏi lại ủa mà chi vậy Anh. GV thì em cứ chấm đi gì mà phòng thủ thấy sợ luôn vậy, cả lớp cười gần gần. Rồi Gv bước qua chấm lên giấy 1 chấm , rồi cách khoảng 1 gang tay Gv chấm 1 chấm nữa, thành ra 2 chấm hỏi là: em có thể vừa hành động này và đồng thời vừa hành động kia được hay không? Hay 1 thời điểm chỉ làm cái được 1 cái thôi? Mình thấy chỉ là 1 thôi chứ không thể làm 2 cái hành động cùng 1 lúc được!
Bạn T nói Thiền là ngưng suy nghĩ, GV hỏi vì sao Thiền là ngưng suy nghĩ ha? Vì ngưng suy nghĩ thì 1 đoạn đối đáp qua lại giữa 2 người thì T nói suy nghĩ nó làm cho không có trí tuệ, ngưng suy nghĩ mới có trí tuệ, hết vô minh. Gv có nói vậy đức Phật còn vô minh vì trong kinh có 1 đoạn là: có 1 tư tưởng khởi lên nơi ta, đó không phải là suy nghĩ à! À có suy nghĩ. Đó giờ cứ nghĩ thiền là phải ngưng suy nghĩ, mới có trí tuệ được. GV nói ngưng suy nghĩ như vậy đó là dẫn tới liệt tuệ, chứ không phải có trí tuệ. Và em có biết sự khác nhau giữa Anh & em là gì hay không? T nói: Anh thông minh, sáng suốt và chắc không vào địa ngục đâu ha? Còn em thì không được vậy. GV nói: khác biệt là Anh biết rõ những gì anh nói, còn em thì không biết rõ những gì em nói. Lúc đó, mình nghĩ à mình cũng vậy ha!
Rồi có đoạn bạn H nói vào là: ủa sao có nhiều Thầy dạy thiền cũng ngưng suy nghĩ, bằng cấp này nọ đầy đủ hết lại là liệt tuệ ha? Gv nói: ủa sao lại vác bằng cấp vào đây vậy? Rồi quơ đũa cả nắm vậy. Và muốn Anh phải thuyết phục em phải không? Anh không có nhu cầu thuyết phục em. Có những tầng lớp của ý thức, tiềm thức & vô thức nữa, em có biết không ha?
GV chiếu lên tường tiếp là quan sát trong cảm nhận & quan sát trong chứng kiến là giống hay khác nhau? GV hỏi từng bạn một tới mình thì thấy khác mà. Quan sát trong cảm nhận thì theo sát, bám trên đối tượng đó mà mình có cảm nhận của ý mình chen vào, còn quan sát trong chứng kiến thì theo sát, bám trên đối tượng đó thấy sao là thấy vậy thôi, mô tả, liệt kê nó ra không có ý của mình chen vào
GV hỏi Thảo, khi leo cầu thang, khi đó chú tâm vào quan sát hay chú tâm vào leo cầu thang. Gv chỉ vị trí đặt tâm ở đâu, khi mình quan sát thì vị trí đặt tâm ở con mắt nó nhìn ra, còn khi leo cầu thang thì vị trí đặt tâm ở hành động. Mọi người xem có phải vậy không?
GV nói kết quả của chứng kiến là gì? Thì vào học buổi chiều tiếp tục nhé!
Vào buổi chiều Gv hỏi kết luận là gì? Kết luận có phải là kết quả của chứng kiến hay không? Gv hỏi 3 bạn xong thì mình cũng giơ tay nói không phải vì kết luận nó là 1 cái chốt, 1 cái đóng lại, chụp lại rồi nên là kết luận. Còn kết quả của chứng kiến thì nó giống như camera chiếu phim vậy ấy, thấy sao là thấy như vậy thôi , không có đóng chốt lại gì hết.
Gv cho ví dụ: Có một đàn chuồn chuồn bay là đà cách mặt đất tầm 1m, vào 12h trưa và sau đó 4h chiều là có mưa và diễn ra nhiều ngày như vậy thì sau này cứ có chuồn chuồn bay là đà cách mặt đất 1m, vào 12h trưa thì mình kết luận là 4h chiều sẽ mưa. Đây có phải là kết quả từ sự chứng kiến hay không?
Sau đó GV chia nhóm ra thành 4 nhóm và vc mình tách nhau ra vào 2 nhóm khác để cùng thảo luận, nhóm mình có T,L,C & H. Mình chia sẻ trong nhóm là khi không có kết luận thì thấy có đàn chuồn chuồn bay là đà như vậy vào 12h trưa, cũng không có kết luận gì hết ở đây. Nhưng rồi trả lời xong thì thấy ủa hình như có phải thấy con chuồn chuồn hay không hay thấy gì khác ha như câu chuyện của người chồng mình ngoại tình hay thấy chồng mình chở cô gái chứ có phải chồng mình ngoại tình đâu. Rồi mình à trả lời tiếp trong nhóm là thấy hình ảnh bay bay chứ không phải là đàn chuồn chuồn bay là đã kết luận rồi. Ngay chỗ mình đặt, chốt hay kết luận là đã gán ghép vào trong đó với đối tượng đó rồi.
Gv có cho ví du, sự kết luận diễn ra bên trong mình là nhìn thấy 1 người đưa tay lên xuống trong 3h thì khi nhìn 1 hồi mà mình chán, buồn ngủ thì đó là kết quả của sự chứng kiến hay không chứng kiến. Mọi người thảo luận với nhau và khi đó T, B giơ tay lên xuống cho mọi người chứng kiến 5p thì thấy lúc đầu nó mới, mà khi nổi lên chán thì có kết luận liền và trong nhóm cùng nhau thảo luận.
N có 1 trải nghiệm là khi nhìn khung cảnh ngoài trời thì không có kết luận nó nhanh lắm chỉ được vài giây và sau đó là có kết luận nổi lên à!
Gv chiếu lên tường là phân biệt sự khác nhau giữa: Sống trong chỗ không có kết luận & Không sống trong chỗ có kết luận. Mọi người nhìn lên đọc và lao nhao, mình nghỉ vậy là sống làm sao để không có kết luận lại thành ra có ý rồi thành ra là kết luận nữa. Tới đây bắt đầu rối và hoang mang lại nè! Vậy sao đây? Đó là câu chiếu slide cuối cùng của buổi học và rồi GV chiếu thêm nhiệm vụ tiếp theo: Viết tường thuật lại quá trình diễn ra trong khoá học bổ túc. Viết bài cảm nhận (những điều cảm thấy và những điều nhận ra) khi tham dự khoá bổ túc.
Post hai bài này lên fb cá nhân và tag vào fanpage Thiền Việt Nam. Sau đó post lên Forum Thiền Việt Nam. Các hoạt động trong Forum: Trả lời câu hỏi: khi post bài trên fb thì như thế nào là sống trong chứng kiến và như thế nào là không sống trong chứng kiến. Mở rộng đào sâu các vấn đề đã học bằng cách đặt ra các câu hỏi để mở rộng, đào sâu vấn đề và trả lời các câu hỏi do mình hay do bạn khác đặt ra
Với nội dung chưa giải quyết: THẾ NÀO MỚI ĐÚNG?
Tự mình đi giải quyết. Chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết vấn đề trên fourm. Hỗ trợ giải đáp, giúp bạn khác tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết vấn đề của họ. Chia sẻ đáp án của mình khi tìm ra đáp án trên fourm, giải đáp các thắc mắc, chất vấn, phản biện của bạn khác đối với đáp án của mình.
Sau đó, Gv chiếu qua slide khác: dự trên quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp theo, GV sẽ đánh giá và xét duyệt việc có được tham gia khoá 3 : “Hiểu về chứng kiến - Tôn trọng sự thật" hay không?
Tiếp theo slide nữa: khoá bổ túc thứ 3 sẽ giải đáp vấn đề: Thế nào mới đúng? Học phí của khoá bổ túc này là: 50.000.000 đồng/học viên. Những bạn có tham gia khoá 3 : Hiều về chứng kiến - Tôn trọng sự thật” sẽ được xét duyệt cấp học bổng 100% (nếu ai học hành nghiêm túc chắc chắn sẽ được duyệt)
Gv chiếu lên xong rồi mọi người nhìn nhau và hỏi GV đủ kiểu về nhiệm vụ làm thế nào, rồi post bài, bàn tán thời gian chốt lại 1 hồi thì đưa lên nhóm chọn ngày để chốt lại, sau đó Gv cho lớp nghỉ