Yến nhi . tường thuật buổi bổ túc

TƯỜNG THUẬT LẠI BUỔI HỌC BỔ TÚC
Buổi đầu tiên, mình nhớ thầy có nói về việc đi trễ, vì buổi này là thầy bổ túc, tặng cho các bạn nên các bạn cần có sự tôn trọng đúng giờ. Bước vào buổi học thầy đưa ra câu hỏi “ thế nào là chứng kiến”, lần lượt các bạn trả lời câu hỏi về sự hiểu của mình về chứng kiến. Câu trả lời của mình là chứng kiến là một cái có sẵn, tự nhiên bên trong mình, lúc nào mình cũng chứng kiến. Chứng kiến là nhận thấy những hình ảnh, âm thanh ban đầu, thông tin ban đầu mình tiếp nhận, chưa qua xử lý. Khi lần lượt các bạn trả lời câu hỏi thì thầy nói đa số các bạn trả lời được chứng kiến là gì. Vậy câu hỏi gợi ý tiếp theo cho các bạn là như thế nào là sống trong chứng kiến ? thầy gọi lần lượt từng bạn trả lời, về phía online mình không nghe được các bạn offline trả lời, mình chỉ nghe được của các bạn online, và nghe thầy nói. Câu trả lời khi đó của mình là sống trong chứng kiến nghĩa là sống trong sự rõ biết về điều mình chứng kiến, rõ biết về những thông tin tiếp nhận ban đầu, rõ biết cả về sự ảo tưởng hay tưởng tượng của bản thân. Mình trả lời thầy ờ, rồi qua bạn tiếp theo
Câu hỏi tiếp theo đó là quan sát có giống với chứng kiến hay không? Lúc đó mình thấy trong mình có câu trả lời mình cho là giống nhau, nên mihf đã xin trả lời trước là giống nhau. Mình trả lời quan sát là một cách nói khác của chứng kiến, mình thấy giống nhau. Vì khi quan sát mình cũng thấy giống như chứng kiến. Rồi thầy lần lượt mời những bạn tiếp theo trong lớp học. Xong một hồi thầy gọi tên mình, mình dạ em trả lời rồi thầy. Xong mình nhớ tới đoạn thầy cười cười cả lớp, thầy đưa câu hỏi gợi ý tiếp theo vậy quan sát có phải một hoạt động? các bạn trong lớp lần lượt trả lời các nhân là quan sát là một hoạt động. Thầy đưa ra câu hỏi vậy quan sát và chứng kiến giống hay khác nhau ? khi thầy đưa câu hỏi mình có chứng kiến bên trong mình có thấy câu trả lời là khác nhau, và mình xin trả lời trước là mình thấy khác nhau, và mình xin thay đổi câu trả lời lại câu trả lời chứng kiến và quan sát là khác nhau. Mình quan sát là mình có chú ý, xác định đối tượng để quan sát, còn chứng kiến là tự nhiên, không cần phải tác ý cũng chứng kiến được. Rồi thầy nói tiếp: là quan sát có cái ý trong đó phải không? Mình dạ. Khi đó mình đang ngồi bên ngoài nhìn lên bầu trời nên mình đưa ví dụ như mình hôm nay cho trẻ quan sát bầu trời, thì mình khi đó mình biết đối tượng mình quan sát đó là bầu trời, rồi mình nhìn lên, thấy gì nói đó, miêu tả lại những gì mình thấy về bầu trời. Nên quan sát có cái ý tác động để quan sát, còn chứng kiến thì không cần tác ý cũng chứng kiến được, chứng kiến thì diễn ra tự nhiên hơn. Rồi lần lượt các bạn được thầy gọi để trả lời câu hỏi. Sau thầy hỏi tiếp câu hỏi chứng kiến có phải là một hoạt động? thầy lần lượt gọi các bạn trả lời. và mình trả lời chứng kiến không phải là một hoạt động. Rồi thầy đưa ra một loạt từ để mình xác định đâu là hoạt động: ví dụ như quan sát là một hoạt động, tiếp nhận là một hoạt động, dự đoán là một hoạt động, tưởng tượng là một hoạt động. Là buổi 1 kết thúc để làm rõ sự chứng kiến, sống trong chứng kiến, rõ về sự khác nhau giữa chứng kiến và quan sát. Chứng kiến không phải là một hoạt động, quan sát là một hoạt động.
Buổi chiều là chia nhóm thực hành, nhóm online chung 1 nhóm, nhóm offline làm nhóm riêng. Thầy đưa câu hỏi kết quả của chứng kiến là gì để các bạn thảo luận. sau thầy cho ví dụ như nhìn quả cà chua thì khi đó mình điều mình chứng kiến là gì? Các bạn trả lời, là nhìn thấy màu sắc, cái mà hình ảnh ban đầu mình tiếp nhận là điều mình chứng kiến. Rồi sau thầy cho ví dụ về nhìn lên bầu rời nhìn giống như một con cò màu trắng đang bay, nhưng lát sau lại là những con chim màu trắng bay. Khi đó mình chứng kiến ở đây là gì? Các bạn trả lời là hình ảnh mình thấy đầu tiên. Khi thảo luận chung nhóm mình trả lời kết quả của chứng kiến là nhận thức sau đó. Rồi mình thay đổi câu trả lời, kết quả của chứng kiến là những hình ảnh. âm thanh sau đó. Thầy có nhắc đến kết quả của sự chứng kiến giống như hình ảnh 6 chiếc mũ tư duy mà kết quả của chứng kiến ở đây giống nhận thức của chiếc mũ tư duy màu trắng.
Rồi sau thầy cho ví dụ thời gian là 12 h, có một đàn chuồn chuồn bay ngang qua, đến 4h trời mưa. Qua hôm sau, cũng lúc 12h có đàn chuồn chuồn bay ngang qua, người đó kết luận 4h chiều nay trời mưa. Vậy đâu là người đó chứng kiến ở đây là gì?, đâu là kết luận? Rồi nhóm online mình thảo luận với nhau, lúc đầu mình cũng lấy làm thắc mắc ủa có phải thầy giao bài tập vậy không? Sao mình thấy lạ, mình sợ mình nghe bị sai nên hỏi lại các bạn trong nhóm. Chị Ng cũng nói chị có nghe vậy mà. Khi đó mình trả lời câu hỏi thì mình cho rằng điều mà mình chứng kiến đó là hình ảnh chuồn chuồn , bay. Chỉ có thể dự đoán là chiều mưa, không thể đưa ra kết luaanjn, nếu đưa kết luận là sai. Sau đó ý kiến cảu chị Ng là điều mà mình chứng kiến được là hình ảnh con vật giống con chuồn chuồn có dộng tác bay ngang qua. Còn qua hôm sau cũng chứng kiến hiện tượng tương tự nhưng chỉ có thể dự đoán là chiều nay mưa, không thể đưa ra kết luận 4h chiều nay mưa. Sau đó đến đoạn thầy đưa ra câu hỏi như thế nào là sống trong chỗ không có kết luận ? rồi chỗ này mình tự trả lời sống trong chỗ không có kết luận là sống trong chỗ chứng kiến, chỉ chứng kiến theo thực tế mà không có đưa ra kết luận, có thể là dự đoán. Nếu kết luận là mình đóng khung nhận thức của mình lại. Vì nhận thức hôm nay sẽ được thay thế cho một nhận thức mới ở ngày mai khi mình tìm ra một cái ít sai hôn cái hôm qua. Rồi đoạn sau thầy có mời bạn Nh lên chia sẻ trải nghiệm cảu bạn về sự tận hưởng. Mình có nghe bạn Nh chia sẻ chỗ mà cảm nhận sự tận hưởng, bạn nói là bạn chứng kiến khi đó chỉ là hình ảnh hay âm thanh hay một cảm giác, ddaonj này chỉ tầm mấy giây, khi mà bạn gọi tên nó, nghĩa là khi xuất hiện ngôn ngữ thì sự tận hưởng đó biến mất, không còn như ban đầu. Lúc mà mình nghe chia sẻ của bạn, mình có cái nhớ lại của mình và mình có thấy những điều bạn nói, mình cảm nhận được. Đoạn sau cuối là đoạn gay go nhất khi mà thây nói về buổi học sau, nhiệm vụ cũng là điều kiện để tham gia khoá tiếp theo. Nếu học xong khoá 3 nghiêm túc, học buổi bổ túc mà đạt thì tiếp tục, còn nếu học không đạt thì sẽ bị đóng phí. Nhiệm vụ tiếp theo là tường thuật lại buổi học bổ túc hôm nay tối thiểu 800 chữ. Viết bài cảm nhận tối thiểu 800 chữ post lên trang cá nhân và fanpage Thiền Việt Nam, rồi đăng bài lên trường Thiền, đặt câu hỏi để thảo luận cùng các bạn trong lớp học.