[Huynh Tam] NV1: Bài tường thuật lại quá trình diễn biến của buổi bổ túc 2

Buổi sáng bắt đầu. thầy hỏi: mọi người có biết tại sao có buổi bổ túc ngày hôm nay không?..…
Rồi thầy nói, tại vì mọi người học yếu. Đáng lý ra hồi ở bên nhà hàng trúc lam đã nhận ra rồi mà chưa nhận ra được nên mới có buổi bổ túc ngày hôm nay.

Thầy hỏi: chứng kiến là gì? Không chứng kiến là gì. Từng người trả lời là Thảo, Hạnh, chị Thảo, a ……, a Thuận, Hồng, a Linh, c Tâm, a Trung, c Hoài, mình, Tịnh, bạn Thảo, thầy Bảo, Hiền Tâm. Câu trả lời của mình là: chứng kiến là trực thấy, không chứng kiến là không trực thấy,

Tiếp đến Thầy hỏi: sống trong chứng kiến là gì? Không sống trong chứng kiến là gì? Lần lượt từng người trả lời. Câu trả lời của mình là: sống trong chứng kiến là sống trong cái trực thấy biết mà không có ảo tưởng, còn không sống trong chứng kiến là không sống trong cái trực thấy biết mà nó có ảo tưởng

Tiếp đến Thầy hỏi: quan sát có phải chứng kiến không? Lần lượt từng người trả lời. Câu trả lời của mình là phải

Tiếp đến Thầy hỏi: chứng kiến là hoạt động phải không? Lần lượt mọi người trả lời. Câu trả lời của mình là phải. Thầy nhấn mạnh lại, chứng kiến là hoạt động, và là quan sát. Mình đồng ý.

Tiếp đến thầy đưa ra một số hoạt động như: Hoạt động quan sát (6 giác quan). Hoạt động tư duy. Hoạt động suy nghỉ. Hoạt động phán đoán. Hoạt động tiếp nhận……
Thầy hỏi có bạn nào thắc mắc hoạt động trên không? Một số người đặt câu hỏi như chị Tâm: hỏi hoạt động tiếp nhận. Thì thầy đưa con chuột cho chị Tâm, chị Tâm cầm. Thầy nói đó là hoạt động tiếp nhận……
Thầy giải thích hoạt động, hành động là có tác ý

Tiếp đó, thầy hỏi có thể thực hiện 2 hành động cùng 1 lúc được không? (Thầy lưu ý làm là phải có chủ ý) Tất cả mọi người lần lượt trả lời không.

Rồi thầy hỏi vừa quan sát vừa suy nghỉ đc không
Từng người trả lời không. Câu trả lời của mình là có. Sau một hồi tương tác với thầy mình đổi câu trả lời là không, rồi thầy nói: nhưng cũng bị lừa à

Sau đó, thầy nói không phải lúc nào mình cũng quan sát…… khi quan sát thì sẽ dừng suy nghỉ, tưởng tượng, phân tích, khi quan sát thì sẽ chú ý, tác ý, hành động

Tiếp đó, thầy hỏi chứng kiến có phải là quan sát không? Mọi người đều trả lời là không?
Sau một hồi trao đổi thầy đưa thông tin, chứng kiến là thuộc tính, liên tục xuyên suốt, còn quan sát là hành động

Tiếp theo, thầy nói buổi bổ túc hôm nay để đánh tan sự nhầm lẫn chứng kiến là quan sát

Thầy bảo, lợi lạc các bạn có được từ bấy lâu này là từ thực thành quan sát mang lại, lợi lạc rất ít nên các bạn cứ bảo là tôi không chứng kiến được cái này cái kia
Và buổi sáng kết thúc với những nội dung học như vậy

Buổi học chiều bắt đầu, mình không nhớ mọi thứ diễn tiến ntn, mình nhớ đại khái một số nội dung Thây hỏi: quan sát trong chứng kiến là gi? Quan sát trong cảm nhận là gì?

Kết quả của chứng kiến là gì? Kết quả của quan sát là gì? Kết luận là gì? Kết luận có phải là kết quả của chứng kiến không? Sau một hồi mọi người thảo luận. Thầy đưa ra câu trả lời mÌnh hiểu đại khái là: kết quả của quan sát là tường thuật, miêu tả, kết quả của chứng kiến là thông tin, dữ liệu, mang tính chất thời điểm, không đúng phổ quát.
Kết luận là biết đó là đúng, cho rằng nhận thức đó là đúng là chân lý, cố định, không phụ thuộc vào không gian, thời gian, xuyên suốt….
……
Tiếp theo, Thầy hỏi: sống trong chỗ không kết luận và Không sống trong chỗ kết luận giống hay khác nhau. Một vài người trả lời, rồi thầy giải thích: sống trong chỗ không kết luận tức là có kết luận. Còn không sống trong chỗ kết luận là không có kết luận.
Tiếp là câu hỏi, cái nào là sống trong chứng kiến. Mọi người trả lời là không sống trong kết luận. Mình nhớ được nhiêu đây. Còn những cái khác kiểu nó rời rạc. Mình chưa biết diễn đạt thế nào.

Đoạn này em có nhớ nhầm ko?

Đoạn này em có nhớ nhầm ko?

===> có thể em nhớ nhầm, e dự định viết xong bài cảm nhận em sẽ xin file ghi âm nghe lại hihi

1 Lượt thích

Cho chị ké ^^

1 Lượt thích