[Linh] bài tập lớp chứng kiến

5 điều chứng kiến

  1. Không khí đang vào ra cơ thể, có khi sâu xuống bụng có khi chỉ vào nhẹ ngang ngực
  2. Mình đang có những suy nghĩ
  3. Mình có những cảm xúc nóng giận
  4. Cơ thể dạo này hơi uể oải
  5. Cảm giác hăng say trong cuộc sống không phải lúc nào cũng có, hiện giờ nó không hiện diện nơi mình
    5 nhận thức không đến từ chứng kiến
  6. Khi mình thở oxy sẽ vào phổi và cung cấp vào máu
  7. Suy nghĩ là do não tạo ra
  8. Cơ thể uể oải là do thiếu 1 hay 1 số chất hóa học nào đó trong cơ thể
  9. Mình sống ở Việt Nam, trước mình là nhiều thế hệ con người đã sống ở đây
  10. Có người chân thật tự nhiên và có người giả tạo, có người dễ chịu và có người khó khăn, có người muốn sống chan hoà và có người muốn sống trong sự thống trị người khác

Mình không chắc chắn hoàn toàn những gì thuộc về chứng kiến đã đúng là chứng kiến chưa hay có thể nó vẫn là 1 ảo tưởng, hiện nay mình chỉ có thể xác định được những nhận thức do chứng kiến ở mức độ đơn giản và ở khu vực mà mình không thể dùng ý để chi phối vào mà thôi, ví dụ như các nhận thức về trạng thái của cơ thể, hoặc nhân thức về các trạng thái cảm xúc cực đoan
Với những nhận thức mà mình không thể tìm được cơ sở chắc chắn và có thể kiểm chứng 1 cách khách quan cho nó thì mình xếp nó vào loại nhận thức không do chứng kiến
Đọc đề bài trong chứng kiến là đọc hiểu trên từng câu chữ được đọc, không đọc theo những thiên kiến chủ quan của mình, không tự ý thêm vào những gì không có trên những câu chữ được đọc

1 Lượt thích

Mắt chứng kiến sắc mặt của người khác
Mắt không chứng kiến tâm trạng của người khác
Tai chứng kiến câu hỏi của người khác
Tai không chứng kiến ý đồ của câu hỏi
Mũi chứng kiến mùi
Mũi không chứng kiến đối tượng có mùi
Lưỡi chứng kiến vị ngon dở
Lưỡi không chứng kiến đối tượng có vị ngon dở
Thân chứng kiến cảm giác khỏe hay mệt
Thân không chứng kiến điều gì tạo ra cảm giác khỏe hay mệt
Ý chứng kiến nhân thức của bản thân
Ý không chứng kiến nhận thức đó có phải là sự thật hay không

5 tình huống tôn trọng sự chứng kiến
Tôi chứng kiến bằng mắt sắc mặt của người khác tôi không cố ý muốn tin là người khác muốn gây sự với mình
Tôi chứng kiến bằng tai câu hỏi của người khác tôi không cố ý muốn tin là người khác muốn điều tra
Tôi chứng kiến bằng thân một cú tát vào mặt tôi không cố ý muốn tin là người đó muốn xúc phạm mình
Tôi chứng kiến bằng tai tiếng nẹt bô, bóp kèn tôi không cố ý muốn tin là những người đó muốn gây sự với mình
Tôi chứng kiến bằng tai tiếng gắt tôi không cố ý muốn tin là người đó muốn kiểm soát tôi

5 tình huống không tôn trọng sự chứng kiến
Tôi chứng kiến bằng mắt sắc mặt của người khác tôi cố ý muốn tin là người khác muốn gây sự với tôi
Tôi chứng kiến bằng tai câu hỏi của người khác tôi cố ý muốn tin là người khác muốn điều tra tôi
Tôi chứng kiến bằng thân một cú tát vào mặt tôi cố ý muốn tin là người đó muốn xúc phạm tôi
Tôi chứng kiến bằng tai tiếng nẹt bô, bóp kèn tôi cố ý muốn tin là những người đó muốn gây sự với mình
Tôi chứng kiến bằng tai tiếng gắt tôi cố ý muốn tin là người đó muốn kiểm soát tôi

2 Lượt thích

Cảm nhận
Cảm nhận được chỉ một thứ vừa rất quen rất gần nhưng mình ít khi để ý tới nó, cuộc sống thường là 1 chuỗi chạy theo giải quyết các vấn đề về mặt cảm xúc mà ít khi ý thức xem vấn đề nhận thức của mình là gì, mình có 1 niềm tin rất chắc chắn vào những nhận thức của mình sau khi đã suy tư theo lý trí và thường kết luận của mình là mình đã nhận thức đúng vấn đề, gần đây có 1 số trường hợp mình hiểu lầm cũng phần nào đánh động mình nhưng nó như 1 cơn gió thoảng sau đó thì nhận thức của mình lại chạy như thể mình đã nhận thức hoàn toàn đúng đắn và không thể có chuyện mình có khả năng hiểu lầm ở đây, mình thấy đây là vấn đề mình cần quan tâm hơn , có thể là mình cần quan tâm hơn đến thực sự mình chứng kiến điều gì hi vọng việc này sẽ làm chậm lại quá trình nhận thức và ra kết luận rất nhanh của mình đi kèm với nó là những đáp ứng cũng rất nhanh và đáp ứng đó có thể là tổn thương mình và người khác. Trong lớp học mình thoáng thấy dòng thác của cảm xúc nếu chẳng may mình sa vào 1 nhận thức đã được lập trình trước thì mình khó có khả năng thoát ra khỏi dòng thác này , nó sẽ cuốn mình đi chứ không dễ dàng ngồi nhìn lại cái này là chứng kiến hay không chứng kiến nữa. Nhìn lại thì chứng kiến là 1 cái gì đó rất đơn giản và mình sẽ quan tâm đến nó khi mình quan tâm đến sự thật của 1 vấn đề nào đó, khi mình cần xác định 1 sự kiện nào đó có thật hay không thì điều mình quan tâm là có thật sự chứng kiến sự kiện đó hay không, thường là các sự kiện diễn ra trong thế giới. Tuy nhiên nếu ngồi suy nghĩ về chứng kiến thì thường là mình bắt đầu xa rời chứng kiến mình sẽ dùng tư duy so sánh để xem cái này là chứng kiến hay không chứng kiến, chứ nó không phải là cái muốn trải nghiệm chứng kiến tự nhiên do mình muốn kiểm chứng lại 1 sự kiện nữa, mình nghĩ cái chứng kiến để kiểm tra sự kiện này mới là cái mình cần dùng để làm rõ lại nguồn gốc các nhận thức của mình. Mình cảm thấy các bài tập rất hay nó là 1 tập các thao tác để mình có trải nghiệm về chứng kiến và nhìn nhận sự chứng kiến nơi mình rõ hơn, giống như khi học 1 kỹ năng tay chân nếu có người hướng dẫn sẽ giúp mình chia các thao tác phức tạp đó ra thành các thao tác đơn giản và khi mình thành thạo thao tác đơn giản thì việc ghép lại thành 1 thao tác phức tạp sẽ dễ dàng hơn và mình cảm thấy lớp chứng kiến này cũng vậy nó là học 1 thao tác đơn giản để từ đó mình có thể sử dụng phát triển lên

1 Lượt thích

Có trường hợp nào mà anh rơi vào dòng thác lập trình rồi sau đó anh thoát ra được chưa anh? nếu có thì lúc đó anh đã làm thế nào mà thoát ra được ạ?

Chắc không có trường hợp đó, chỉ là thác chưa mạnh thì còn thoát chứ nó mạnh rồi thì hên xui , nên vẫn thấy cần phải làm gì đó để nó không lên chứ nó lên thì mình chịu thua

Làm gì là làm gì anh?

Lập trình lại hệ điều hành, chương trình của bản thân ah em để làm sao cho nó ko lên nữa, còn chưa làm xong thì nó còn lên thôi

Lập trình như thế nào á anh? anh có thể mô tả nó ra không?

Mình quan sát 1 sự kiện, khi bị chửi thì cảm xúc là tức. Quan sát rõ hơn

  1. Nghe 1 chuỗi âm thanh
  2. Giải mã âm thanh đó theo bộ giải mã được huấn luyện từ hồi giai đoạn học nói gồm
  • Nhận diện liên hệ âm thanh với 1 sự kiện, học cách phát ra âm thanh đó
  • Nhận diện liên hệ âm thanh với 1 trạng thái nội tâm ( ý muốn, … )
  • Nhận diện liên hệ sắc mặt với 1 cảm nhận nội tâm ( cảm xúc, … )
  1. Xuất hiện 1 cái hiểu: A đang chửi mình
    => Để xuất hiện cái hiểu này trước đó đã có định nghĩa ( định nghĩa là cái hiểu mang tính nhận diện liên kết 1 đối tượng với 1 cảm giác xác định nắm rõ ở trong lòng )
    Trong không gian này, thời gian này, với tất cả những gì đã diễn ra thì
  • Cái này là A
  • Cái này là mình
  1. Các điều kiện rẽ nhánh ( là các hoạt động sẽ diễn ra khác nhau trong bản thân mình nếu có sự khác nhau trong các dữ kiện đầu vào )
    4.1) Nếu nhận thức A là người thân của mình
    => Xuất hiện cái hiểu: A có ý chửi mình
    => Xuất hiện cái hiểu chửi mình tức là tấn công mình, không tôn trọng mình
    => Cảm nhận A có ý đòi hỏi mình, ép buộc mình
    => Cảm nhận từ ký ức ( cho thấy ): A luôn luôn đòi hỏi, ép buộc mình
    => Mình cảm thấy mình là người không được A xem trọng
    => Mình cảm thấy người mà không được xem trọng thì là người có giá trị thấp
    => Từ trên mình cảm thấy mình là người có giá trị thấp hay không có giá trị nào hết
    => Cảm nhận: điều này trái ngược với mong muốn của bản thân là mình là người có giá trị, và là người có giá trị đối với A
    => Mình xuất hiện cảm xúc đau đớn, khổ sở vì mình không có giá trị gì hết
    => Mình xuất hiện cảm xúc đau đớn, khổ sở vì mình không có giá trị gì hết đối với A
    => Cảm nhận: A đã hành động để hạ thấp giá trị của mình
    => Xuất hiện cảm xúc: Tức giận
    => Xuất hiện ý muốn hành động: Cần làm cho A biết mình có giá trị
    => Xuất hiện cảm xúc cơn giận tăng mạnh
    => Xuất hiện hành động tấn công A : chửi lại, hạ thấp giá trị của A
    => Xuất hiện cảm xúc mình đã hơn A ( có thể là về mặt giá trị )
    => Xuất hiện cảm xúc mình đã có giá trị
    => Xuất hiện cảm xúc thương hại cho A
    => Xuất hiện cảm xúc tự trách, nội dung sao mình lại làm vậy với A
    => Xuất hiện cảm xúc tự trách đi kèm với nhận thức : A là người thân của mình , mình tổn thương người thân của mình,
    => Xuất hiện cảm nhận mối liên hệ với người thân ( cảm nhận chỗ này chưa rõ, mình lờ mờ thấy rằng người thân là 1 phần của mình, như cái tay cái chân của mình )
    => Những gì là 1 phần của mình mà bị tổn thương thì mình sẽ có cảm xúc buồn, âu sầu
    => Xuất hiện cảm xúc đau đớn
    Nếu chỗ này lý trí can thiệp thì mình sẽ được ra giải pháp
    => Tác ý xem A không có liên quan đến mình, những gì A chịu không phải mình chịu
    => Tác ý xem A xứng đáng như vậy vì đã dám chửi mình
    => Tác ý ngăn cảm xúc buồn, đau đớn không cho nó lên
    => Xuất hiện cảm nhận mình không có giá trị cao vì đã tổn thương A
    => …

4.2) Nếu nhận thức A chỉ là 1 người tâm thần
=> Cảm nhận A không có ý chửi mình
=> Cảm nhận giá trị mình vẫn giữ nguyên
=> Xuất hiện ý muốn hành động: mặc kệ A, tránh xa để tránh A tiếp xúc gần mình

4.3) Nếu nhận thức A là 1 người xa lạ:

Chương trình dài quá, mình quan sát viết lại không mà cũng cảm thấy cần tốn công sức nhiều, còn vụ lập trình thì hiểu là xem trật tự logic của các cái ở trên có ổn không, rồi xem các định nghĩa, quy ước … của mình có đúng không rồi sửa lại, thường là thấy sai là nó tự sửa luôn, còn không tự sửa thì phải có cách thức khác mình hiểu như kiểu đào sâu hơn, …

2 Lượt thích

hay ghê á :smiley:

Step 1 của bước 4.1
4.1) Nếu nhận thức A là người thân của mình
=> Xuất hiện cái hiểu: A có ý chửi mình

Kết luận A có ý chửi mình, là nhận thức có được từ chứng kiến hay từ không chứng kiến?
Anh có cố ý muốn tin rằng “A có ý chửi mình” là một sự thật phải không?

Mình không chứng kiến ý của người khác, nên nhận thức A có ý chửi mình là nhận thức từ không chứng kiến ý của A
Nhận thức này đến từ 1 nhận thức trong mình hành động như thế này là chửi, nếu mình chửi người khác thì mình có ý chửi, trong khi chửi thì luôn có ý muốn chửi, nên mình nhận thức rằng người có hành động chửi mình cũng phải có ý chửi mình, đây là 1 suy luận ( dự đoán ) của mình, thường mình sẽ tin luôn vào suy luận này

Tại sao khi tôn trọng sự chứng kiến thì lại “không cố ý muốn tin” mà tôn trọng sự chứng kiến thì tại “cố ý muốn tin” vậy bạn?

Chứng kiến thì mình không hiểu câu hỏi của bạn vì cùng là tôn trọng sự chứng kiến mà có trường hợp thì “không cố ý muốn tin”, có trường hợp thì “cố ý muốn tin”
Dự đoán là bạn đang viết thiếu chữ không
Tại sao khi tôn trọng sự chứng kiến thì lại “không cố ý muốn tin” mà không tôn trọng sự chứng kiến thì tại “cố ý muốn tin” vậy bạn?

Đúng rồi đó bạn, mình viết thiếu chữ “không”